Monday, January 1, 2001

Thực đơn hàng ngày cho người chạy thận lâu năm

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi – Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng lâm sàng, người bị bệnh suy thận khi mức lọc cầu thận giảm xuống dưới 10ml/phút, cretinin máu tăng trên 500mmol/l thì thận sẽ không còn đủ khả năng đảm nhiệm các chức năng sinh lý của mình. Lúc đó bệnh nhân bắt buộc phải lọc máu ngoài thận để cơ thể khỏi lâm vào tình trạng nhiễm độc toàn thân và dẫn tới tử vong.

Đầu chu kỳ lọc máu, hàm lượng ure creatinin, acid uric máu và một số nitơ phi protein khác sẽ được giảm xuống đến mức an toàn. Natri, kali, nước cũng được điều chỉnh tốt; pH máu có thể trở về bình thường. Bệnh nhân sẽ thoải mái hơn, ăn ngon hơn và khỏe dần ra.

Tuy nhiên, do chức năng thận đã suy nặng nên những ngày sau chu kỳ lọc máu, ure, creatinin máu lại tăng, nội mô lại bị rối loạn, do đó bệnh nhân không thể ăn uống tự do, không tính toán được.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân suy thận - ( Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Tường Vi, đối với người chạy thận lâu năm, ngoài việc chấp hành đúng phác đồ điều trị thì dinh dưỡng có vai trò “sống còn”. Đó là một phần của quá trình điều trị, giúp bệnh nhân tránh các biến chứng của bệnh, tăng cường các hoạt động sinh lý của cơ thể, tăng cường sức khỏe cho người bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Anh Lê Doãn Cường (50 tuổi, Đống Đa, Hà Nội)cho biết: “Tôi bị bệnh thận và chạy thận đã 10 năm nay, khi nghe đến con số “10 năm” đã có nhiều người bất ngờ và hỏi tôi bí quyết. Nhưng thực sự tôi không có bí quyết gì đặc biệt cả, tôi nghĩ điểm khác biệt nhất giữa tôi và một số bệnh nhân khác là tôi rất nguyên tắc trong việc ăn uống và giữ một tinh thần lạc quan, vui vẻ”.

Một số yêu cầu về dinh dưỡng mà người chạy thận lâu năm cần “thuộc lòng” đó là:

Đủ đạm, nhiều đạm hơn người bình thường:Người bình thường cần 1g/kg/ngày thì người bệnh thận có chạy thận cần ở mức cao: 1,2-1,4g/kg/ngày. Đảm bảo 50% lượng đạm có nguồn gốc động vật, giàu acid amin thiết yếu.Đủ năng lượng. Ít nhấtcần đạt khoảng 35-40kcal/kg/ngàyĐủ vitamin và các yếu tố vi lượng.Ít nước-ít natri- ít kali – giàu calci – ít phosphat.Điều chỉnh nhu cầu ăn theo diễn biến của bệnh.

Chế độ ăn cho người chạy thận lâu năm

Người chạy thận lâu năm cần lựa chọn thực đơn cho mình dựa trên các yêu cầu về dinh dưỡng như trên và hiểu rõ, thực phẩm nào nên chọn, thực phẩm nào nên tránh.

Những thực phẩm nên chọn

Những thực phẩm nhiều đạm như: thịt, cá, thịt gia cầm hay trứng. Lượng đạm phụ thuộc vào số lần lọc máu/tuần.Các thực phẩm như nướng, hấp, ninh - hầm luôn được các bác sĩ tư vấn khuyên dùng thay cho các đồ chiên, ránChất bột đường: chất bột ít đạm như gạo xay trắng, miến, bột sắn dây, khoai lang, khoai sọ, bún, phở,…Chất đạm (protein): nên ăn thực phẩm có đạm giá trị sinh học cao (thịt, cá, trứng) và các loại sữa giảm đạmChất béo: chọn dầu thực vật (dầu mè, dầu đậu nành, dầu oliu) hoặc mỡ cáGia vị: chọn thực phẩm ít muối

Những thực phẩm cần tránh

Thực phẩm nhiều Kali như nho khô, chuối khô, thanh long, bơ,...; rau là xanh đậm (ra ngót, rau đay, rau dền, rau muống,…), nấm mèo, các loại đậu.Thực phẩm giàu đường như bánh mì trắng, khoai tây, bánh kẹo ngọt,…Thực phẩm có nhiều photpho như tôm khô, lá lốt, lòng đỏ trứng, thịt bò,…Thực phẩm có nhiều muối như mắm, cá khô, tôm khô, mì ăn liền,…

Bệnh nhân suy thận mạn có lọc máu nên chọn thực phẩm đạm có giá trị sinh học cao - (Ảnh minh họa)

Rất nhiều bệnh nhân băn khoăn mình có thể uống sữa để tăng cường sức khỏe và phòng chống loãng xương hay không? Câu trả lời là có! Một số loại thực phẩm dinh dưỡng chuyên dùng cho bệnh nhân suy thận đã lọc máu sẽ có thành phần phù hợp với yêu cầu dinh dưỡng của người bệnh mà không ảnh hưởng đến hoạt động của thận, ví dụ như sản phẩm dinh dưỡng giàu protein Nepro 2 của VitaDairy.

Nepro 2 có tỷ lệ đạm:béo:đường phù hợp với yêu cầu dinh dưỡng cho người suy thận có lọc máu, với hàm lượng Protein cao, ít natri, kali, phospho; nhưng vẫn đảm bảo cung cấp năng lượng cao, bổ sung vitamin, canxi, các yếu tố vi lượng và các yếu tố tạo máu, tốt cho tiêu hóa. Đạm Whey (Whey protien) trong sữa là đạm sữa thủy phân một phần, có giá trị sinh học cao vì chứa đủ 8 loại acid amin thiết yếu, dễ hấp thu. Sản phẩm hoàn toàn không chứa Cholesterol nhờ sử dụng chất béo có nguồn gốc từ thực vật giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cholesterol máu, giúp bảo vệ tim mạch, tránh tình trạng xơ hóa cầu thận cho người bệnh.

Nepro 2là sản phẩm của VitaDairy – Thương hiệu sữa 12 năm được tin dùng

Với công thức được tư vấn bởi Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, Nepro 2 được các chuyên gia khuyên dùng 2-3 ly mỗi ngày cho bệnh nhân suy thận mạn có lọc máu ngoài thận và bệnh nhân có hội chứng thận hư.

Website: vitadairy.vn

Fanpage: Vitadairy –Khỏe để sống vui

www.facebook.com/vitadairy.com.vn

Hotline: 1900636958

No comments:

Post a Comment

Thực đơn hàng ngày cho người chạy thận lâu năm

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi – Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng lâm sàng, người bị bệnh suy thận khi mức lọc cầu thận giảm xuống dư...